A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH Triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh trong giai đoạn nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19 (từ 5/5/2021 đến 20/5/2021)

Cùng với cho học sinh toàn trường nghỉ học từ ngày 4/5/21 theo Cv chỉ đạo của PGD & ĐT Khoái Châu để phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trường Tiểu học Thuần Hưng đã hợp khẩn, lấy ý kiến, nêu giải pháp và xây dựng kế hoạch  chuyển ngay sang dạy học, ôn tập online. Cùng với đó, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh về công tác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

PHÒNG GD&ĐT KHOÁI CHÂU

TRƯỜNG TIỂU HỌC THUẦN HƯNG
  

 

 

 

Số: 31/KH- THTH

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
 
 

Thuần Hưng, ngày 4 tháng 5 năm 2021

 

 

KẾ HOẠCH

Triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh

trong giai đoạn nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19

 (từ 5/5/2021 đến 20/5/2021)

----------------

Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khoái Châu về việc tổ chức dạy họctrực tuyến cho học sinh trong giai đoạn nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, trường TH Thuần Hưng triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến cho học sinh qua mạng internet trong giai đoạn nghỉ học phòng chống dịch Covid-19 như sau:

1. Mục đích – Yêu cầu:

1.1 Mục đích

Nhằm góp phần tích cực, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, mở ra nhận thức mới cho phụ huynh và học sinh trong việc dạy và học qua mạng internet, dạy học từ xa.

Giúp học sinh học tập chương trình chính khóa thông qua các ứng dụng, phần mềm học tập trực tuyến hoặc zalo, fb.

 Phát triển năng lực tự học của học sinhvà nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua Internet của giáo viên.

Việc triển khai dạy học trực tuyến phải được thực hiện đồng bộ đến toàn thể giáo viên và học sinh tại trường.

1.2 Yêu cầu

- Đối với giáo viên: Phải có kỹ năng xây dựng và lựa chọn học liệu. Phải tích cực ứng dụng CNTT vào quá trình dạy học, sử dụng cơ bản thành thạo các ứng dụng, phần mềm dạy học đã được tập huấn.

- Đối với học sinh: Phải có tài khoản trên Google, Zoom, Facebook hoặc Zalo. Máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối Internet. Tham gia học tập và hoàn thành làm bài tập đầy đủ theo hướng dẫn của giáo viên.

- Đối với Cha mẹ học sinh: Chuẩn bị các điều kiện cơ bản cho con em mình học trực tuyến, giám sát, hỗ trợ quá trình học của con mình. Phối hợp, hướng dẫn các con mình hoàn thành các yêu cầu của giáo viên.

2. Đối tượng và nội dung

2.1. Đối tượng, hình thức

Toàn thể học sinh trường TH Thuần Hưng năm học 2020 – 2021.

2.2. Nội dung, thời gian, hình thức

Áp dụng trong việc  dạy chính khóa các môn học và ôn tập,  củng cố kiến thức  đồng thời đánh giá học sinh

Thực hiện dạy với tất cả các môn học chính khóa: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, TN&XH (KH, LS&ĐL); Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục; Ngoại ngữ; Thủ công (lớp 1-lớp 5).

- Kết hợp dạy trực tuyến và giao phiếu bài tập.

- Thực hiện dạy trực tuyến bắt đầu từ ngày5/5/2021.

- Số buổi dạy: Thực hiện dạy 12 buổi (chưa kể TA) kết thúc tuần 35 vào ngày 20/5/202. Từ ngày 20/5/2021 đến 25/5/2021 ôn tập cuối năm

- Thời gian dạy:  tối thiểu 2 tiếng/buổi.

- Các môn dạy trực tuyến:

+ Khối 1,2,3:  Tiếng Việt;   Toán;   Các môn khác: lồng ghép vào các buổi học Toán và TV

+ Khối 4&5: Tiếng Việt, Toán: KH, LS, ĐL;  Các môn khác (Đạo đức, Kĩ thuật) lồng ghép vào các buổi học Toán và TV    

(Riêng Ngoại ngữ  GV bố trí ca học riêng ko trùng với  buổi của GV CN và báo lại BGH GV dạy ngoại ngữ không được dạy dồn lớp )

- Ngoài dạy trực tuyến

+ GV kết hợp giao phiếu bài tập (Có thể thiết kế chung của nhóm lớp - có điều chỉnh cho phù hợp với lớp)

+ Phiếu bài tập  cho các môn Toán TV sau khi học trực tuyến

+ Phiếu học các môn khác: TN&XH (KH, LS&ĐL), Đạo đức, Mĩ thuật, ÂN, TD, Thủ công - Với những nội dung chưa học được

- Nội dung dạy học trực tuyến và  giao bài tập:

+ Thống nhất xây dựng nội dung dạy trực tuyến  dự kiến trong các tuần  còn lại đến hết năm học

+ Xây dựng nội dung theo chủ đề, tích hợp các bài dạy (có thể liên môn)

2.3 Yêu cầu về học liệu

- Được xây dựng theo chương trình giáo dục phổ thông theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung phù hợp tình hình thực tiễn.

- Bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng HS.

- Được tổ chuyên môn thống nhất trước khi đưa vào sử dụng

3. Phân công thực hiện:

3.1. Đối với lãnh đạo nhà trường

- Xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến nhà trường, theo dõi, chỉ đạo và hỗ trợ giáo viên thực hiện việc triển khai dạy học trực tuyến.

- Kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên các GV tích cực đổi mới, ứng dụng CNTT có hiệu quả. Thực hiện dự giờ tư vấn giáo viên trong dạy trực tuyến.

- Chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện về CSVC để thực hiện dạy trực tuyến thành công.

- Thông tin đến CMHS và HS phương án dạy học ôn tập trực tuyến của nhà trường trong thời gian HS nghỉ học ở trường vì Covid-19.

3.2. Đối với tổ chuyên môn

- Xây dựng kế hoạch dạy học trong thời gian nghỉ dịch.

- Tổ chức họp tổ, thống nhất soạn thảo phiếu bài tập, chủ đề theo từng khối lớp, nội dung bài phải phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

- Chuyên đề, bài dạy, bài tập trực tuyến cho học sinh phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với học sinh và giáo viên phải giám sát được số lượng học sinh tham gia học.

- Tổ chức rà soát chương trình, thống nhất nội dung và hình thức dạy học phù hợp với đối tượng HS  chú ý kiến thức cần đạt.

- Triển khai tích cực việc đổi mới PPDH, ứng dụng CNTT trong dạy học. Hỗ trợ, chia sẻ về mặt chuyên môn giữa các thành viên.

- Kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên các GV tích cực đổi mới, ứng dụng CNTT có hiệu quả.

- Các tổ trưởng, tổ phó thực hiện tốt việc quản lí việc dạy học trực tuyến của mỗi thành viên trong khối mình được phân công phụ trách. Thường xuyên cập nhật thông tin của các lớp trong khối, báo cáo lại BGH cùng giải quyết.

Lưu ý: Các nội dung bài kiến thức mới cần  dạy trực tuyến có sự tương tác của Gv với học sinh. Nội dung giao bài tập cho học sinh cần cụ thể.  Nội dung dạy học được tổng hợp theo chuyên đề, cung cấp và hướng dẫn học sinh lượng kiến thức cần thiết, tránh các nội dung không trọng tâm hoặc các nội dung học sinh có thể tự học hoặc học dưới sự hướng dẫn của cha mẹ.

Thiết kế các tiết dạy trực tuyến theo chuyên đề có thể gom 2 tiết toán thành một tiết, phần trực tuyến giảng kiến thức mới, phần giao việc cụ thể tỉ mỉ.

3.3. Đối với giáo viên chủ nhiệm

- Tích cực, chủ động, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng CNTT. Thực hiện cơ bản thành thạo các phần mềm, ứng dụng đã tập huấn để góp phần nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT và chất lượng dạy học.

- Tổ chức họp PHHS, thông báo kế hoạch dạy học trực tuyến của nhà trường của GV. Tuyên truyền, nhắc nhở PHHS chuẩn bị các thiết bị cho con học; cài đặt phần mềm học trực tuyến,....Bàn bạc, thống nhất thời gian học tập của lớp (đảm bảo 100% HS được học trực tuyến). Thống nhất nội quy học tập của lớp, có biên bản họp lớp, ghi lại nội dung triển khai, thống nhất với PHHS. Gửi biên bản nội dung họp và thời khóa biểu đã thống nhất với phụ huynh về BGH

- Xây dựng kế hoạch dạy học theo sự thống nhất của tổ. Soạn bài, gửi tổ trưởng và BGH kí duyệt trước khi dạy ít nhất 02 ngày.

- Thiết kế bài dạy để thực hiện dạy trong mỗi buổi. Thiết kế phiếu giao bài (với những môn không dạy trực tuyến).

- Thực hiện dạy đúng theo thời khóa biểu đã xây dựng (cung cấp ID về trường để trường nắm được, có thể dự giờ - Và để cung cấp khi PGD cần dự giờ)

- Thực hiện đánh giá HS kịp thời, đúng quy định.

*Lưu ý: Việc giảng dạy cần lưu ý lựa chọn kiến thức dạy phù hợp đảm bảo nội dung tối thiểu theo chuẩn kiến thức kĩ năng, giao việc cần cụ thể rõ ràng

Khi giảng dạy gv cần sử dụng bảng hoặc chuẩn bị nội dung soạn và hướng dẫn hs trên  máy tính tránh dạy chay đọc nội dung sgk ko rõ ràng

Việc chữa bài đánh giá hs cần thực hiện nghiêm túc, trong bài của hs có lỗi sai cần tải về sửa lỗi  rồi phản hồi lại hs tránh nhận xét chung chung. Giáo viên phải có danh sách theo dõi học sinh học trực tuyến hàng ngày , đánh giá các nội dung hs hoàn thành kiến thức, mức độ hoàn thành trên danh sách

* Trong mỗi tiết dạy:

-Việc sử dụng phần mềm nào chúng ta cũng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt như sau:

Xây dựng nội quy và quy định lớp học trực tuyến yêu cầu học sinh và phụ huynh cần thực hiện nghiêm túc (nội dung cụ thể như thế nào là do quy định của mỗi đ/c vd như yêu cầu hs tập trung chú ý, tắt míc, bật camera, không để quá đông người thân ngồi học cùng rồi nói chuyện trao đổi ảnh hưởng đễn việc học.

Giáo viên yêu cầu phụ huynh và hs cần bảo mật tài khoản, mã ID không chia sẻ nội dung với người không tham gia học

Học sinh cần đăng kí tên đăng nhập cố định với gv ghi lưu trên danh sách cụ thể. Khi vào học giáo viên bắt buộc phải cài đặt chế độ phòng chờ, duyệt tên theo danh sách đăng kí, nếu hs đổi tên hoặc thiết bị phụ huynh phải liên lạc gv, nếu đúng hs lớp mình mới được vào học. khi dạy gv cần cài đặt chế độ khóa lớp học, không cho hs đổi tên, tắt chế độ chia sẻ màn hình, tắt chế độ chat…

Nếu thấy đối tượng khả nghi tham gia lớp học cần bình tĩnh thực hiện thao tác đuổi đối tượng ra khỏi lớp nếu cần thiết cho dừng lớp học

  - Thực hiện nghiêm túc việc quản lý, điểm danh học sinh trong mỗi buổi học đồng thời báo về PGD trước 21g30 hàng ngày để nhà trường tổng hợp báo cáo về Phòng GD&ĐT;

- Giáo viên cần làm tốt việc kiểm tra, tương tác hai chiều giữa giáo viên và học sinh nhằm trao đổi nội dung bài học và nắm bắt việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.Nội dung học tập của học sinh tất cả các khối được ghi chép đầy đủ trên vở theo từng ngày học, bài làm của hs cần được giáo viên đánh giá và lưu trữ làm minh chứng đánh giá học sinh.

         - Sau mỗi tiết học giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh; nhận xét, đánh giá việc tự học của học sinh và phản hồi đối với PHHS (Mẫu sản phẩm tự học cần phải yêu cầu học sinh tổng hợp được: Nội dung cốt lõi của bài giảng, đặt câu hỏi tương tác với giáo viên bộ môn,…); giao bài tập củng cố và nâng cao cho học sinh theo từng chuyên đề và bài giảng…

3.4 Với GV bộ môn

- Thực hiện giống GVCN, trừ nội dung họp PHHS.

- Môn Ngoại ngữ: Dừng dạy TA Vic, Chỉ thực hiện dạy ở các lớp 3,4,5. Các đ/c GVBM tự bố trí tiết dạy theo lớp được phân công và báo về BGH thời gian thực hiện đối với từng lớp.

- Môn Thể dục:  Giao cho đ/c Kiên thực hiện  giảng dạy tất cả các khối lớp.GV lựa chọn ND hướng dẫn HS học tập (các động tác bài thể dục phát triển chung, các bài tập tăng cường sức khỏe,...); GV quay các động tác tập thể dục của lớp, gửi GVCN nhờ chuyển đến HS.

- Môn Mĩ thuật, Âm nhạc: GV lựa chọn ND hướng dẫn HS học tập (có thể dựng thành video) và gửi GVCN chuyển tới PHHS. Bài HS hoàn thiện có thể giữ lại cô kiểm tra sau hoặc chụp ảnh gửi GVBM.

3.5 Nhân viên thư viện thiết bị

Tổ chức cho GV mượn tài liệu và  thiết bị đồ dùng dạy học

Phụ trách hệ thống mạng internet của nhà trường

Hỗ trợ tư vấn GV về CNTT trong quá trình dạy trực tuyến

4. Tổ chức thực hiện - Chế độ báo cáo:

Thời gian thực hiện bắt đầu khi kế hoạch này ban hành đến khi có lịch thay đổi, tất cả 100% giáo viên phải tham gia thực hiện.

Định kỳ hàng ngày, các bộ phận cá nhân được phân công thực hiện tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện cho Tổ trưởng tổng hợp và báo cáo về cho Ban giám hiệu.

Trên đây là Kế hoạch dạy  trực tuyến nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học trong tình hình mới học sinh nghỉ học để phòng chống Covid19, trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc trao đổi cùng với lãnh đạo nhà trường giải quyết. Quá trình thực hiện Kế hoạch có thể có những điều chỉnh, các bộ phận theo dõi thực hiện nghiêm túc./.

 

Nơi nhận:

- PGD;

- Tổ trưởng các tổ (triển khai cho GV trong tổ)

- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

(Đã ký)

 

 

Nguyễn Thị Phương Anh

 

 


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết